VPBank công bố chiến lược 2022-2026 đầy tham vọng
Trong phần trình bày về chiến lược 2022-2026, Phó Tổng Giám đốc thường trực VPBank Lưu Thị Thảo nêu rõ: “Tầm nhìn của VPBank trong 5 năm tới sẽ là tổ chức tài chính tin cậy hàng đầu, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và thịnh vượng của quốc gia và cộng đồng. Để hiện thực hóa tầm nhìn này, VPBank cần tiên phong đổi mới, nâng tầm chất lượng dịch vụ tài chính vượt trội, phát triển hiệu quả mang lại các giá trị thịnh vượng bền vững.
Về chiến lược mới, VPBank đặt mục tiêu trở thành ngân hàng đa năng, dẫn đầu về năng lực triển khai, sáng tạo và các giải pháp tài chính toàn diện với sức mạnh của hệ sinh thái và ứng dụng công nghệ tiên tiến”
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch HĐQT VPBank Ngô Chí Dũng cũng khẳng định, tăng trưởng tín dụng từ 309 nghìn tỷ sẽ lên đến hơn 1,3 triệu tỷ vào năm 2026 hay lợi nhuận của ngân hàng riêng lẻ lên tới 83 nghìn tỷ – được trình bày trong mục tiêu chiến lược là những con số rất tham vọng nhưng hoàn toàn có cơ sở.
Người đứng đầu VPBank đưa ra 5 cơ sở quan trọng để hiện thực tham vọng này. Theo đó, cơ sở đầu tiên là sự khác biệt trong xây dựng chiến lược. Nếu 5 năm trước, Mckinsey xây dựng chiến lược và giao VPBank thực hiện thì lần này, các Khối kinh doanh của VPBank tham gia xây dựng một kế hoạch tham vọng nhưng rất thực tiễn, trên cơ sở những con số thực tế hàng ngày.
“Cơ sở thứ hai là ở VPBank, chúng ta đang xây dựng một hệ sinh thái rộng lớn. VPBank có hệ sinh thái lớn hàng đầu thị trường. Chỉ VPBank mới có liên kết rất chặt chẽ với các đối tác về vận tải như Be, Grab, và các đối tác thương mại điện tử, và VPBank xây dựng cho mình những công ty thành viên như Opes. Hay sự trở lại của công ty chứng khoán VPBankS nơi chúng ta phấn đấu tăng vốn lên 20.000 tỷ cuối năm 2022 – nghĩa là chỉ sau 1 năm, đã đứng hàng đầu trong khối các công ty chứng khoán về vốn. Với hệ sinh thái như vậy sẽ tạo cơ sở để chúng ta khai thác dữ liệu, hệ thống khách hàng tiềm năng rất lớn”, chủ tịch nhấn mạnh.
Yếu tố thứ ba mà VPBank tin rằng sẽ xảy ra trong tương lai gần: đó là ngân hàng có đối tác chiến lược - một đối tác chiến lược mạnh, một định chế tài chính lớn, có bề dày lịch sử. Đây sẽ là cú huých với VPBank, đưa vốn của VPBank lên hàng đầu về mặt vốn chủ sở hữu.
Yếu tố thứ tư là tốc độ tăng trưởng. Tốc độ tăng trưởng của ngân hàng đặt mục tiêu trong 5 năm tới là 34%, gấp đôi so với 5 năm trước. Và để đạt được tốc độ tăng trưởng đó thì Ban lãnh đạo ngân hàng quyết định tham gia tái cơ cấu một ngân hàng thuộc diện chuyển giao bắt buộc, qua đó nhận thêm hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn trung bình ngành.
Cuối cùng, yếu tố thứ năm là VPBank thuộc nhóm 25% các ngân hàng trên thế giới có chỉ số sức khỏe tổ chức OHI tốt nhất toàn cầu. Kết quả này vừa được McKinsey trong năm 2022 khảo sát. Đây là điểm rất quan trọng, chứng tỏ ngân hàng có một tổ chức mạnh, một đội ngũ lãnh đạo mạnh, và một đội ngũ cán bộ nhân viên nhiệt huyết.
“Với 5 cơ sở rất quan trọng kể trên, cá nhân tôi hoàn toàn tin tưởng và hy vọng mọi người cũng nhìn thấy cơ sở để thực hiện thành công chiến lược 5 năm tiếp theo. Điểm nhấn của chiến lược 5 năm tới chính là tăng quy mô. Với quy mô hơn 1,3 triệu tỷ sau 5 năm, chúng ta sẽ gần đuổi kịp các ngân hàng quốc doanh. Nếu năm 2021 chúng ta đã đứng top 3, top 4 về lợi nhuận, song dư nợ chỉ bằng 1/3 ngân hàng quốc doanh. Vậy khi chúng ta đuổi kịp họ về mặt dư nợ, tôi tin rằng lợi nhuận của chúng ta sẽ vượt xa”, chủ tịch Ngô Chí Dũng chia sẻ.
Cũng tại Lễ sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và tầm nhìn chiến lược 2022 – 2026, lần đầu tiên VPBank tổ chức chuyên đề riêng về văn hóa doanh nghiệp (VHDN), thể hiện sự quyết tâm xây dựng bản sắc văn hoá doanh nghiệp riêng của VPBank trong giai đoạn chiến lược mới. Chương trình có sự tham gia của các diễn giả đến từ Deloitte, với những chủ đề đáng chú ý như Hiểu về Văn hóa Doanh nghiệp và Tầm quan trọng của VHDN vào sự thành công của tổ chức; Vai trò của lãnh đạo, quản lý trong việc tạo dựng và phát triển VHDN; Các câu chuyện, minh họa về VHDN tại các ngân hàng, tổ chức.