1. Chiến lược quản lý rủi ro: xây dựng chính sách, quy định, quy trình, phương pháp quản trị rủi ro tổng hợp; thiết kế và thực hiện quy trình quản lý rủi ro tổng thể cho ngân hàng
- Quản lý quan hệ nhà đầu tư liên quan đến quản lý rủi ro
- Xây dựng bộ văn bản/ chính sách khung về quản lý rủi ro, chính sách khung khẩu vị rủi ro
- Xây dựng danh mục rủi ro trọng yếu;
- Xây dựng tuyên bố khẩu vị rủi ro, hạn mức rủi ro từ trên xuống
2. Triển khai Basel 2 và Basel Nâng cao
3. Quản lý và chịu trách nhiệm về việc tính toán quản lý tài sản có rủi ro RWA, tỷ lệ an toàn vốn CAR theo TT41/2016/TT-NHNN, kết quả lợi nhuận điều chỉnh rủi ro RROE để báo cáo Ngân hàng nhà nước và báo cáo trong cuộc họp EXCO, BOM hàng tháng
4. Quản lý và chịu trách nhiệm về việc tính toán quản lý các chỉ số rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất trên sổ ngân hàng (IRRBB) trong khuôn khổ Basel, cũng như thực thực hiện các bài kiểm tra sức chịu đựng về vốn, thanh khoản, đánh giá mức đầy đủ vốn nội bộ (ICAAP) theo TT 13/2018/TT-NHNN để báo cáo NHNN và báo cáo ban lãnh đạo ngân hàng.
5. Quản lý rủi ro sản phẩm:
- Xây dựng phương pháp luận quản trị rủi ro theo sản phẩm, xây dựng các văn bản triển khai Quản lý rủi ro sản phẩm
- Xây dựng công cụ, củng cố báo cáo về quản lý rủi ro sản phẩm
6. Giám sát hoạt động của hội đồng và ủy ban quản lý rủi ro
- Xây dựng quy chế, quy trình hoạt động của các Ủy ban, Hội đồng quản lý rủi ro
- Định kỳ báo cáo tình hình hoạt động của Ủy ban, Hội đồng cho các cấp có thẩm quyền
7. Đối chiếu, rà soát và đảm bảo gửi kịp thời các loại báo cáo tuân thủ và rủi ro (báo cáo CAR và báo cáo rủi ro của NHNN, báo cáo định kỳ của Ủy ban rủi ro, báo cáo rủi ro bên ngoài) để đảm bảo kiểm soát rủi ro của ngân hàng
8. Chủ động đưa ra các phân tích tác động, đánh giá rủi ro đối với các rủi ro hiện tại và nhận diện các rủi ro tiềm ẩn đang ảnh hưởng đến ngân hàng
9. Quản lý các cuộc Kiểm toán Basel tổng thể, Đánh giá theo quy định, xem xét các phản hồi để kết thúc kịp thời các quan sát và phát hiện kiểm toán khi thích hợp.
10. Giữ chân nhân sự và nâng cao kiến thức:
- Tuyển dụng, đào tạo, quản lý nhân sự trong các bộ phân/ đội nhóm.
- Hỗ trợ, giáo dục và đào tạo nhân viên nhằm nâng cao nhận thức về rủi ro.
1. Trình độ đào tạo
- Tốt nghiệp đại học các chuyên ngành về Tài chính ngân hàng, Toán Tài chính, Kinh tế đối ngoại…
- Có chứng chỉ FRM/CFA
2. Kiến thức/ Chuyên môn có liên quan
- Có kiến thức chuyên sâu về tính toán RWA / CAR theo yêu cầu của Basel II/Basel III. Có kinh nghiệm thực hiện các dự án tương tự như một điểm cộng.
- Có kiến thức chuyên sâu về các tiêu chuẩn thông lệ quốc tế về quản lý rủi ro.
- Có kiến thức chuyên sâu về các sản phẩm thị trường tài chính và hệ thống ngân hàng (core-banking, KONDOR…).
3. Các kỹ năng
- Có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề xuất sắc.
- Có kỹ năng giao tiếp và thuyết trình xuất sắc.
- Thành thạo các kỹ năng vi tính, đặc biệt là MS Excel, SQL.
- Sử dụng thành thạo tiếng Anh nói, viết, đọc và nghe;
- Chịu được áp lực công việc.
4. Các kinh nghiệm liên quan
- Tối thiểu 10 năm kinh nghiệm làm việc trong ngân hàng, đặc biệt với lĩnh vực quản trị rủi ro tín dụng, trong đó có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc tại các dự án/lĩnh vực liên quan đến chiến lược rủi ro hoặc Basel II.
- Có kiến thức/ kinh nghiệm chuyên sâu về xây dựng hệ thống, phát triển giải pháp về quản lý rủi ro.
- Có kiến thức sâu về sản phẩm và hoạt động ngân hàng (tín dụng, tiền gửi, giao dịch…)
- Kinh nghiệm chuyên sâu về kiểm toán và đánh giá tuân thủ quy định
5. Các năng lực cần có
- Có khả năng làm việc độc lập và làm việc theo nhóm.
- Có kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề xuất sắc.
QUYỀN LỢI:
- Thu nhập hấp dẫn, lương thưởng cạnh tranh theo năng lực
- Thưởng các Ngày lễ, Tết (theo chính sách ngân hàng từng thời kỳ)
- Được vay ưu đãi theo chính sách ngân hàng từng thời kỳ
- Chế độ ngày phép hấp dẫn theo cấp bậc công việc, được hưởng chế độ du lịch hè
- Bảo hiểm bắt buộc theo luật lao động + Bảo hiểm VPBank care cho CBNV tùy theo cấp bậc và thời gian công tác
- Được tham gia các khóa đào tạo tùy thuộc vào Khung đào tạo cho từng vị trí
- Thời gian làm việc: từ thứ 2 – thứ 6 & sáng thứ 7
- Môi trường làm việc năng động, thân thiện, có nhiều cơ hội học đào tạo, học hỏi và phát triển; được tham gia nhiều hoạt động văn hóa thú vị (cuộc thi về thể thao, tài năng, hoạt động teambuiding...)