TRÁCH NHIỆM CHÍNH:
Xây dựng, triển khai và giám sát các chính sách quản trị rủi ro hoạt động tại Khối Vận hành. Chức danh này chịu trách nhiệm phân tích chuyên sâu, đề xuất giải pháp và đảm bảo tuân thủ các quy định về quản trị rủi ro, đồng thời hỗ trợ Ban lãnh đạo trong việc ra quyết định chiến lược liên quan đến quản trị rủi ro hoạt động. Một số công việc BAU cần chuyên môn nghiệp vụ cao mà chức danh này sẽ thực hiện bao gồm:
- Tiếp nhận và xử lý các sự kiện rủi ro hoạt động.
- Đầu mối tuân thủ, đầu mối theo dõi khắc phục kiến nghị kiểm toán
- Tiếp nhận và phản hồi các công văn yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo phạm vi được quy định trong từng thời kỳ.
- Thực hiện kiểm tra, rà soát theo chuyên đề đối với các mảng nghiệp vụ có rủi ro cao.
1. Lập kế hoạch chiến lược
- Nghiên cứu và phân tích các xu hướng quản trị rủi ro trong ngành ngân hàng, đề xuất các phương pháp tiên tiến để áp dụng vào hoạt động của Khối Vận hành.
- Tham gia xây dựng kế hoạch quản trị rủi ro cho Khối Vận hành, đảm bảo phù hợp với chiến lược phát triển tổng thể của VPBank.
- Tham gia xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm của Trung tâm KSRRVH.
- Phối hợp với các trung tâm thuộc KVH xây dựng các kế hoạch hành động KSRR tại đơn vị.
- Đề xuất các sáng kiến cải tiến quy trình quản trị rủi ro, nâng cao hiệu quả của các chốt kiểm soát và giảm thiểu tác động của rủi ro tiềm ẩn.
2. Quản lý hoạt động
- Xây dựng và cập nhật thường xuyên hồ sơ rủi ro của từng đơn vị, bao gồm: mô tả các rủi ro, nguyên nhân xảy ra, các chốt kiểm soát được thiết kế & tiêu chí kiểm tra, kiểm soát hiệu quả vận hành của các chốt kiểm soát;
- Thiết kế và triển khai các Dashboard phức tạp về danh mục rủi ro, Heatmap, và các chỉ số rủi ro trọng yếu (KRI), đảm bảo cung cấp thông tin kịp thời cho Ban lãnh đạo.
- Phối hợp với Đơn vị phát sinh, Đơn vị phát hiện, và các Đơn vị liên quan khác để phân tích chuyên sâu các SKRRHĐ, tìm hiểu xác định nguyên nhân, thống nhất, đề xuất giải pháp khắc phục;
- Góp ý dự thảo văn bản, quy trình về mặt thiết kế và vận hành các chốt kiểm soát trong quy trình; hỗ trợ chuyên môn cho các sáng kiến cải tiến, chương trình hành động của các đơn vị trong và ngoài Khối khi được yêu cầu.
- Xây dựng văn bản nội bộ theo kế hoạch của Phòng/theo chỉ đạo của Giám đốc trung tâm;
- Đầu mối tuân thủ, đầu mối kiểm toán của Khối Vận hành;
- Tiếp nhận và phản hồi các công văn yêu cầu cung cấp thông tin từ cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo phạm vi được quy định trong từng thời kỳ
- Làm việc độc lập, xử lý các tình huống rất phức tạp theo yêu cầu của Trưởng phòng;
- Theo dõi và đánh giá kết quả thực hiện của một số mảng công việc chính trong phòng;
- Tham gia các dự án, tổ công tác của Khối
- Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của Trưởng phòng/Giám đốc Trung tâm/ Giám đốc Khối Vận hành
3. Chất lượng dịch vụ
- Đảm bảo toàn bộ các hoạt động tuân thủ theo cam kết SLAs
- Thiết kế và triển khai các công cụ đánh giá chất lượng dịch vụ, thu thập phản hồi từ các đơn vị để cải tiến liên tục.
- Đề xuất các sáng kiến nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng nội bộ
4. Tuân thủ
- Đảm bảo tuân thủ các chính sách, quy định và quy trình của VPBank.
- Kịp thời phát hiện và báo cáo các trường hợp không tuân thủ trong quá trình tác nghiệp.
- Triển khai các hoạt động nhằm nâng cao ý thức tuân thủ tại Phòng và tại Khối Vận hành
5. Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả
- Phân tích, đề xuất các phương pháp tạo môi trường làm việc đoàn kết, hiệu quả, đạt được mục tiêu của tổ chức.
- Chủ động chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức với đồng nghiệp để phát triển nhân sự, xây dựng đội ngũ làm việc gắn kết.
- Hướng dẫn và đào tạo Chuyên viên chính/ Chuyên viên hỗ trợ nghiệp vụ.
- Thúc đẩy tinh thần hợp tác và phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Khối.
1. Trình độ Học vấn
- Đại học chuyên ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng trở lên
2. Kiến thức/ Chuyên môn Có Liên Quan
- Hiểu biết sâu rộng về quản trị rủi ro hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, am hiểu các chuẩn mực quốc tế về quản trị rủi ro
- Trình độ Tiếng Anh tốt
- Thành thạo Tin học văn phòng
3. Các Kỹ Năng
- Kỹ năng giao tiếp: Khả năng trình bày các vấn đề phức tạp một cách rõ ràng, thuyết phục với các cấp quản lý và đồng nghiệp.
- Kỹ năng phân tích: Khả năng phân tích dữ liệu phức tạp, nhận diện các mối liên hệ và xu hướng, đưa ra các kết luận và đề xuất có giá trị.
- Kỹ năng quản lý dự án: Khả năng lập kế hoạch, triển khai và giám sát các dự án phức tạp liên quan đến quản trị rủi ro.
- Tư duy chiến lược: Khả năng nhìn nhận vấn đề từ góc độ tổng thể, dự báo xu hướng và đề xuất giải pháp dài hạn.
- Ứng dụng công nghệ: Update các xu hướng công nghệ mới như GenAI, ML để phục vụ cho công việc
4. Các Kinh nghiệm Liên quan
- Từ 2 năm trở lên trong các mảng: thanh toán quốc tế, tài trợ thương mại, hỗ trợ vận hành nguồn vốn (Treasury operation), nghiệp vụ thị trường tài chính, vận hành thẻ, thẩm định và phê duyệt tín dụng, hỗ trợ tín dụng, dịch vụ khách hàng, và
- Từ 3 năm trở lên trong các mảng: kiểm soát tín dụng, kiểm toán nội bộ, kiểm soát tài chính, kiểm soát kế toán giao dịch, quản trị rủi ro hoạt động, kiểm soát chất lượng giao dịch.
QUYỀN LỢI:
- Thu nhập hấp dẫn, lương thưởng cạnh tranh theo năng lực
- Thưởng các Ngày lễ, Tết (theo chính sách ngân hàng từng thời kỳ)
- Được vay ưu đãi theo chính sách ngân hàng từng thời kỳ
- Chế độ ngày phép hấp dẫn theo cấp bậc công việc
- Bảo hiểm bắt buộc theo luật lao động + Bảo hiểm VPBank care cho CBNV tùy theo cấp bậc và thời gian công tác
- Được tham gia các khóa đào tạo tùy thuộc vào Khung đào tạo cho từng vị trí
- Thời gian làm việc: từ thứ 2 – thứ 7 (nghỉ 02 sáng thứ 7/ tháng)
- Môi trường làm việc năng động, thân thiện, có nhiều cơ hội học đào tạo, học hỏi và phát triển; được tham gia nhiều hoạt động văn hóa thú vị (cuộc thi về thể thao, tài năng, hoạt động teambuiding...)