1. Thực hiện lập kế hoạch, xây dựng chính sách liên quan đến Quản lý Bảng cân đối (ví dụ như giá điều chuyển vốn nội bộ FTP…), phối hợp với các bộ phận liên quan để rà soát và đề xuất với ALCO những thay đổi về chính sách giá trong từng thời kỳ
2. Giám sát biến động của nguồn vốn và sử dụng nguồn của ngân hàng, chủ động đề xuất lên Trưởng Phòng các phương án nhằm mục tiêu:
- Đảm bảo tuân thủ các giới hạn an toàn theo quy định của NHNN, cam kết với các đối tác, tổ chức xếp hạng và khẩu vị rủi ro của ngân hàng;
- Tối ưu hóa hiệu quả toàn hàng và cân đối với mục tiêu của các Khối KD (ví dụ: Tỷ lệ Cho vay / Huy động (LDR),….).
- Đề xuất các phương án cần thiết nhằm điều tiết các tỷ lệ về ngưỡng tối ưu theo mục tiêu của ALCO trong từng giai đoạn (ví dụ: mục tiêu tỷ lệ LDR: 100 – 105%,…).
3. Đình kỳ tối thiểu hàng quý hoặc khi có các biến động bất thường hoặc theo yêu cầu của BLĐ cập nhật kế hoạch funding, đề xuất phương án funding nhằm tối ưu hóa chi phí vốn cho ngân hàng đồng thời đảm bảo các mục tiêu về an toàn. Cụ thể:
- Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan để có thể đa dạng hóa các nguồn funding sử dụng trong ngân hàng để luôn chủ động về funding;
- Tối ưu sử dụng nguồn vốn interbank có chi phí thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo các mục tiêu về an toàn tài chính, góp phần mạnh mẽ giảm chi phí vốn cho Ngân hàng;
- Đề xuất về các hạn mức tài sản có để tạm thời sử dụng nguồn tiền nhàn rỗi trong từng thời kỳ
4. Điều tiết room TTTD & phân phối TPDN:
- Phân bổ hạn mức TTTD cho từng khối KD và theo một số CTSP đặc thù
- Sử dụng hiệu quả, tối ưu room TTTD trong từng thời kỳ
- Kiểm soát room TTTD và thực hiện các biện pháp nhằm nới room để ưu tiên hơn với những khoản vay có hiệu quả tốt hơn;
- Điều tiết phát hành, đầu tư và phân phối TPDN
5. Điều hành FTP:
- Có các đề xuất điều chỉnh về LS ĐCV phù hợp trong từng bối cảnh cụ thể nhằm hướng tới từng mục tiêu của Ngân hàng.
- Ước tính các ảnh hưởng của việc thay đổi LS ĐCV lên quy mô bảng cân đối, các chỉ số điều hành và lợi nhuận của Ngân hàng, để từ đó có những quyết định phù hợp;
- Đầu mối triển khai và kiểm soát các chính sách giá ĐCV nội bộ trên các hệ thống tính toán nhằm đảm bảo kết quả đầu ra tuân thủ đúng quy định, chính sách tại thời điểm áp dụng;
6. Đề xuất và điều phối khai các chiến lược & chương trình tối ưu hóa huy động & sử dụng vốn trên thị trường 1:
- Phân bổ quy mô huy động theo mục tiêu của ALCO cho từng khối KD
- Phối hợp chặt chẽ với các bộ phận liên quan để kịp thời thúc đẩy các chương trình sản phẩm đem lại CASA cho Ngân hàng
- Có các đề xuất trong việc tái cấu trúc lại các nhóm kỳ hạn, hướng KH đến các kỳ hạn mục tiêu tối ưu theo diễn biến lãi suất trong từng thời kỳ.
7. Chủ động & kịp thời cập nhập các nhận định thị trường & đề xuất lên Trưởng phòng các phương án tối ưu hiệu quả BCĐ và hoặc phòng ngừa rủi ro trên thị trường
8. Phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan để đưa ra các đề xuất, điều chỉnh phù hợp, cùng thống nhất các phương án thực hiện với các công việc liên quan đảm bảo tiêu chí chung về tối ưu hóa hiệu quả bảng cân đối
9. Đào tạo các cán bộ khác trong phòng về các mảng việc quản lý bảng cân đối, các tỷ lệ an toàn đề xuất lên Trưởng Phòng định hướng phát triển các mảng việc trên và các cán bộ trong nhóm
1. Trình độ Học vấn
- Yêu cầu tốt nghiệp Đại học trở lên chuyên ngành Kế toán, Tài Chính, Ngân hàng.
- Có bằng CFA, FRM là một lợi thế
2. Các Kinh nghiệm Liên quan/ Relevant Experience
- Tối thiểu từ 5-6 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quản lý Tài sản Nợ & Có (ALM)
- Am hiểu về Basel III
- Có kinh nghiệm về phân tích hiệu quả bảng cân đối, phân tích đối thủ cạnh tranh
3.Kiến thức/ Chuyên môn Có Liên Quan
- Được đào tạo chuyên sâu về Tài chính, Ngân hàng
- Am hiểu sâu sắc về các văn bản quy định pháp luật ngân hàng
- Am hiểu về hoạt động kinh doanh, sản phẩm, chương trình của ngân hàng
- Am hiểu về kinh tế vĩ mô, tình hình thị trường tài chính
4. Các Kỹ Năng/ Skills
- Kỹ năng tổng hợp, phân tích thông tin, truyền đạt tốt
- Kỹ năng tổ chức và quản lý con người tốt
- Kỹ năng tư duy lô gic, nhạy bén với tình hình kinh doanh, tình hình thị trường
- Kỹ năng lập kế hoạch và thực thi kế hoạch tốt
- Kỹ năng tiếng anh, tin học văn phòng tốt
5.Các năng lực khác/ Other Competencies
- Khả năng làm việc độc lập & làm việc nhóm
- Khả năng tư duy chiến lược, nhạy bén kinh doanh
- Quản lý, đào tạo cán bộ khác
- Chủ động và độc lập khi làm việc với các đơn vị khác (có thể làm việc với cấp Trưởng phòng trở lên) để phối hợp triển khai các công việc BLĐ giao.